Tại sao người Việt bắt đầu "chán" ô tô?
Tắc đường và không tìm được chỗ đậu xe là hai vấn đề lớn nhất khiến người Việt phải đau đầu khi sở hữu ô tô. Mặc khác, nhiều người còn cân nhắc đến việc từ bỏ ô tô riêng của mình chỉ vì tình trạng này cứ kéo dài.
Mới đây, một khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường Audience Project và Uber thực hiện từ tháng 7 đến tháng 8 tại Hà Nội và TP HCM cho thấy, gần một nửa số người đang sở hữu ô tô riêng ở hai thành phố lớn nhất nước đang cân nhắc đến việc từ bỏ chiếc xe vì những khó khăn trong quá trình đi lại. Khảo sát thực hiện trên 1.029 người ở Hà Nội và 1.009 người tại TP HCM. Trong đó, tỷ lệ người nghĩ đến việc bán xe ở Hà Nội là 48% và ở TP HCM là 49%.
Theo báo cáo, nguyên nhân chính khiến người Việt không muốn tiếp tục sử dụng ô tô là do tốn quá nhiều thời gian trong việc tìm bãi đậu cũng như bị giữ chân quá lâu tại các điểm kẹt xe. Điều này dẫn đến việc họ bị lỡ nhiều công việc quan trọng.
Cụ thể, tại Hà Nội, 65% cho biết khó khăn lớn nhất mà họ gặp phải là tiêu tốn quá nhiều thời gian vì kẹt xe. Nguyên nhân tiếp theo là không tìm thấy chỗ đậu xe với 63% ý kiến. Trong khi đó, ở TPHCM cũng không mấy khả quan, khi tỷ lệ này lần lượt là 62% và 57%. Những người sở hữu ô tô riêng cho biết, họ từng bỏ lỡ hoặc trễ việc quan trong vì gặp rắc rối khi tìm chỗ đậu xe. Đáng chú ý, lễ cưới là sự kiện mà nhiều người bị trễ giờ nhất.
Mặc khác, nạn kẹt xe cũng khiến người sử dụng ô tô đau đầu vì mất quá nhiều thời gian. Kết quả nghiên cứu cho thấy, trung bình mỗi ngày, người đi ô tô Hà Nội mất 58 phút để vượt qua các điểm tắc đường và 82% phải bỏ ra 30 phút hoặc nhiều hơn. Tại TPHCM tình hình cũng chẳng khởi sắc hơn, với 76% số người được hỏi cho biết họ tiêu tốn 30 phút mỗi ngày vì kẹt xe, thậm chí 13% cho biết họ thường kẹt xe mỗi ngày 2 tiếng đồng hồ hoặc hơn. Thời gian trung bình người đi ô tô TP.HCM tiêu tốn vì kẹt xe mỗi ngày là khoảng 51 phút, còn Hà Nội là 58 phút.
Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng giao thông ở Việt Nam còn nhiều hạn chế, cấu trúc không phù hợp với ô tô, đa phần toàn là đường hẻm, chỉ có một số khu vực trung tâm thành phố có cấu trúc bàn cờ, có đường ô tô cũng là một nguyên nhân khiến nhiều người "chán nản". Theo các nghiên cứu, xe máy chiếm diện tích mặt đường nhỏ hơn nhiều so với ô tô. Cứ trung bình, một người đi xe máy chỉ chiếm 1,2 mét vuông mặt đường; trong khi một ô tô chiếm hơn 6 mét vuông, và không phải lúc nào cũng có đủ người trên ô tô, nhiều khi trên một ô tô 5 chỗ, thậm chí 7 chỗ chỉ có 1 người ngồi. Điều này cho thấy, với cơ sở hạ tầng hiện tại không đủ cho ô tô lưu thông số lượng lớn.
Ngoài ra, còn nhiều nguyên nhân khác như phí đỗ xe đắt, giá xăng dầu cao, chi phí sở hữu xe đắt, sợ mất xe...khiến cho người Việt phải cân nhắc rất kĩ khi sở hữu ô tô riêng. Thậm chí, trong báo cáo số liệu còn đề cập đến việc nhiều người ở TPHCM và Hà Nội sẽ không đi phương tiện cá nhân nếu vấn đề này không được cải thiện.