Thị trường ô tô Việt giảm mạnh trong tháng 2/2016: Vì sao nên nỗi!
Đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, thị trường ô tô Việt lặng lẽ chững lại khi doanh số bán hàng của toàn ngành sụt giảm mạnh trong tháng 2/2016. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến sự tụt dốc không phanh của thị trường ô tô Việt sau hai tháng rầm rộ chạy đua mua xe trước dịp Tết?
Theo báo cáo bán hàng hàng tháng vừa được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, trong tháng 2/2016 doanh số bán hàng của toàn ngành ô tô đạt 11.718 xe. Trong số này, lượng xe du lịch chiếm 6.446 xe, xe thương mại chiếm 4.599 xe và 673 xe chuyên dụng.
Con số này phản ánh rất rõ bước tuột dốc không phanh của thị trường ô tô Việt ngay sau dịp Tết nguyên đán Bính Thân 2016. Bởi so với tháng 1/2016 (doanh số bán xe đạt 23.165 xe) lượng xe bán ra đã giảm tới 49% tương đương 11.447 xe. Nếu so sánh với cùng kỳ năm ngoái, doanh số bán hàng tháng 2/2016 cũng giảm 5%, con số khá chênh lệch so với mức tăng 16% trong tháng 1/2016.
Sản lượng của xe lắp ráp trong nước trong tháng 2 cũng chỉ đạt 9.243 xe, giảm 46% so với tháng trước trong khi đó lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc cũng không khá hơn là bao khi chỉ đạt doanh số 2.475 xe thấp hơn gần 60% so với tháng 1/2016.
Thời gián bán hàng trong tháng 2/2016 bị rút ngắn do khoảng thời gian nghỉ Tết nguyên đán Bính Thân 2016 kéo dài, được cho là nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm của thị trường ô tô. Bởi xem đi xét lại, yếu tố này đã trở thành một quy luật thời gian cản bước tiến của thị trường ô tô trong những năm gần đây. Việc người tiêu dùng mạnh tay sắm xe trước dịp Tết nguyên đán, cộng với tâm lý kiêng kị khi mua sắm các mặt hàng giá trị như ô tô trong những ngày đầu năm đã phần nào khiến các đại lý kinh doanh ô tô tại Việt Nam luôn rơi vào cảnh vắng khách trong tháng 2 hàng năm.
Chính điều này, khiến doanh số bán hàng của các hãng xe đều sụt giảm trong tháng 2/2016. “Ông lớn” Toyota chỉ bán ra được 2.367 xe trong tháng 2, giảm 17% so với cùng kỳ. Thaco (Trường Hải) vẫn duy trì được vị thế khi đạt 4.184 xe bán ra. Trong khi đó, Ford bán được 1.524 xe và Honda chỉ có lượng bán hàng nhỏ giọt với 477 xe bán ra, giảm 6% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, so với 3 tháng trước đó, không có mẫu xe nào trong top 10 xe bán chạy nhất tháng 2/2016 duy trì được đà doanh số trên 1.000 xe bán ra. Ngay cả Ford Ranger – mẫu xe xếp ở vị trí dẫn đầu cũng chỉ đạt doanh số 660, trong khi đó so với tháng 1/2016 lượng Xe Toyota Vios bán ra đã sụt giảm hơn một nữa (chỉ đạt 640 xe trong tháng 2/2016).
Bên cạnh việc ảnh hưởng từ thời gian bán hàng và tâm lý mua sắm của người tiêu dùng. Việc điều chỉnh cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt khiến giá xe nhập khẩu gia tăng khiến không ít người tiêu dùng cân nhắc khi quyết định “tậu ô tô”.