Thị trường ô tô Việt Nam vượt “vũ môn” tháng cô hồn
Trong tháng 8/2015 với quá nửa thời gian trùng tháng cô hồn, doanh số của toàn thị trường ô tô Việt giảm nhẹ so với tháng 7 nhưng vẫn tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo số liệu mà Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố, trong tháng 8/2105 tổng doanh số bán xe của toàn thị trường đạt 18.236 ô tô, giảm 10% so với tháng 7 nhưng vẫn tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong số 18.236 xe mà toàn thị trường bán ra trong tháng 8, lượng xe du lịch đạt 10.309 xe du lịch, xe thương mại đạt 7.168 xe và xe chuyên dụng chiếm 759 xe. Lượng xe lắp ráp trong nước cũng như lượng xe nhập khẩu đều có xu hướng sụt giảm so với tháng trươc. Cụ thể sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 13.516 xe, giảm 10% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 4.732 xe, giảm 11% so với tháng trước.
Xét theo khía cạnh các nhà sản xuất, Thaco tiếp tục dần đầu thị trường tháng 8 với doanh số bán hàng đạt 6.401 xe, chiếm 40% thị phần. Trong đó, riêng thương hiệu Kia đạt 1.720 xe, Mazda đạt 1.561 xe và Peugeot đạt doanh số 41 xe.
Toyota đứng ở vị trí thứ hai với doanh số bán hàng đạt 3.893 xe, chiếm 24,3% thị phần. Ford Việt Nam dù có sự chững lại về doanh số nhưng vẫn giữ vững vị trí thứ 3 trên thị trường với doanh số 1.353 xe. Các vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về GM (478 xe), Honda (464 xe) và Mitsubishi (293 xe).
Tính chung 8 tháng đầu năm nay, toàn thị trường đạt 142.077 chiếc, tăng 57% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó lượng xe du lịch tăng 43%, xe thương mại tăng 75% và xe chuyên dụng tăng 141% so với cùng kỳ năm 2014. Điều này cho thấy nhu cầu “tậu ô tô” của người Việt đang ngày càng gia tăng và quan niệm mua sắm trong tháng Ngâu dù vẫn tồn tại nhưng đã phần nào đã giảm bớt.