Trải nghiệm Honda Civic 2017 trên đường đua: Không hổ danh sedan thể thao
Với những trang bị an toàn vượt trội cùng khối động cơ 1.5L i-VTEC tăng áp mạnh mẽ, Honda Civic đã mang đến cho chúng tôi một ngày trải nghiệm “Fun-to-Drive” thực sự khó quên.
Ngày 20/04/2017 vừa qua, Honda Việt Nam đã tổ chức chương trình “Honda Civic Fun-to-Drive – Trải nghiệm sự thú vị khi cầm lái cùng Honda Civic” năm thứ 2.
Fun-to-Drive là chương trình trải nghiệm được Honda Việt Nam tổ chức với mong muốn truyền đạt thông điệp về sự thú vị khi cầm lái Fun-to-Drive rất đặc trưng của Honda - không chỉ dừng lại ở sự an tâm, thoải mái, tiện nghi sau tay lái mà còn là sự thích thú khi cầm lái và trải nghiệm các tính năng vận hành đặc biệt của xe.
Năm nay, cùng với nhiều khách hàng và đồng nghiệp là những nhà báo/phóng viên đến từ các cơ quan truyền thông, tôi có dịp được trải nghiệm một mẫu xe mới đang rất “hot” của Honda – Đó chính là Honda Civic thế hệ thứ 10 hoàn toàn mới nhập khẩu từ Thái Lan. Địa điểm để trải nghiệm lần này là chính là trường đua Đại Nam (Bình Dương) - một trường đua chuyên nghiệp hàng đầu tại Việt Nam.
Trong chương trình trải nghiệm Fun-to-Drive 2017, để giúp khách hàng có thể kiểm chứng tính năng vận hành và mang đến trải nghiệm trọn vẹn, Honda đã tăng thêm đáng kể thời gian trải nghiệm, đồng thời các bài thi cũng được thiết kế thử thách và hấp dẫn hơn, đòi hỏi những kỹ năng lái xe tổng hợp chuyên sâu hơn trong điều kiện luôn tuân thủ các quy định về an toàn.
Trong buối sáng, chúng tôi được chia nhóm trải nghiệm, làm quen với Civic mới thông qua 2 bài thi thử. Bài thi thử thứ nhất là lái xe tăng tốc trên đường thẳng, sau đó vượt qua những đoạn đường zic-zag liên tục để thử độ linh hoạt của thân xe và cuối cùng là phanh gấp ở tốc độ cao để trải nghiệm hệ thống phanh ABS.
Ở bài thi này, tôi được trải nghiệm liên tiếp 3 lần. Trong đó, lần đầu chỉ cho xe chạy ở số D. Mặc dù vậy, với động cơ i-VTEC 1.5L tăng áp ứng dụng các công nghệ tiên tiến trên nền tảng EARTH DREAMS TECHNOLOGY, Civic mới vẫn cho thấy khả năng tăng tốc rất ấn tượng khi đạt đến vận tốc trên 110 km/h chỉ sau khoảng hơn 200m đường thẳng trước khi thắng giảm tốc và trải nghiệm tiếp đoạn đường zig-zac.
Lần chạy thứ 2 và thứ 3 mới thực sự mang đến cho tôi cảm giác phấn khích khi chuyển sang chế độ S (Sport) và sử dụng lẫy chuyển số để trải nghiệm chế độ giả lập 7 cấp của hộp số CVT. Ở chế độ này, Civic thực sự “lột xác”. Xe mạnh mẽ hơn hẳn và tăng tốc nhanh hơn.
Trong khi đó, ở khả năng ổn định thân xe, Civic đã mang đến cảm giác an toàn cao. Đặc biệt khi tôi liên tục đánh lái để vượt qua những đoạn zig-zac. Hệ thống ổn định thân xe điện tử (VSA), kết hợp với hệ thống hỗ trợ đánh lái chủ động AHA (Agile Handling Assist) lập tức phát huy hiệu quả. Dù đánh lái ở vận tốc khoảng 60 km/h nhưng tôi vẫn không cảm nhận được chiếc xe bị quăng và dễ dàng điều khiển đúng quỹ đạo.
Ở bài tập thứ 2 lại là một trải nghiệm khác. Bài tập này được thiết kế đặc biệt để thử khả năng ổn định thân xe với hệ thống hỗ trợ đánh lái chủ động AHA và hệ thống cân bằng điện tử VSA.
Vẫn là 3 lượt thử như ở bài tập đầu tiên. Tuy nhiên, ở bài này, tôi được cảm nhận rõ hơn sự “lợi hại” của 2 hệ thống an toàn này. Cụ thể, ở lượt chạy đầu tiên, tôi tắt hệ thống VSA đi. Lúc này xe vẫn cho thấy khả năng tăng tốc tốt nhưng lại bị quăng mỗi khi vào cua gấp. Đến lượt thứ 2 và 3, tôi kích hoạt lại hệ thống VSA. Lúc này xe cho thấy sự khác biệt hoàn toàn. Vẫn tăng tốc cực tốt nhưng đã xe đã đầm và không hề có cảm giác quăng khi vào cua. Rõ ràng, tính năng VSA đã cho thấy sự hiệu quả, giúp tôi cảm thấy an toàn hơn khi điều khiển xe.
Sau một buổi sáng làm quen Civic thế hệ mới thông qua 2 bài tập, đầu giờ chiều, chúng tôi chính thức bước vào bài thi chính thức tính điểm. Bài thi này thực chất là bài tổng hợp của hai bài tập mà chúng tôi được trải nghiệm trong buổi sáng. Tuy nhiên, đường đua đã được các kĩ thuật viên thiết kế lại để vừa đảm bảo tính thử thách nhưng vẫn giữ được mức an toàn cần thiết, đồng thời việc tính điểm thi cũng làm tôi phấn khích hơn hẳn.
Bắt đầu bài thi, tôi chạy ở chế độ Sport, xe tăng tốc nhanh chóng và đạt đến 100km/h chỉ khoảng 10 giây. Giống như những bài tập của buổi sáng, tôi tiếp tục các bài thi đánh lái để vượt qua những đoạn đường cong, zig-zac. Dù ở tốc độ cao nhưng xe xử lý rất tốt, hệ thống hỗ trợ đánh lái chủ động AHA giúp xe vượt qua bài thử thách zic zac hiệu quả, vào cua ngọt và chắc chắn hơn.
Tiếp đến là đoạn đường quanh co với liên tục những khúc cua gấp. Đây chính là đoạn đường mà Civic mới cho thấy sự ấn tượng với sự kết hợp của hệ thống cân bằng điện từ VSA và tính năng hỗ trợ vào cua chủ động AHA. Xe bám cua chính xác và không hề bị trượt. Tôi hoàn toàn kiểm soát xe theo ý muốn. Liên tục trên đường đua, các chướng ngại vật được sắp đặt rất nhiều và khó, nhưng Civic 2017 đã xử lý mọi tình huống dễ dàng. Bài thi khép lại với màn tăng tốc và phanh gấp để trải nghiệm sự hiệu quả và chính xác của hệ thống phanh ABS.
Với những bài thi được thiết kế công phu nhằm kiểm chứng những tính năng vận hành và an toàn ấn tượng của Honda Civic thế hệ thứ 10 hoàn toàn mới, Fun-to-Drive 2017 đã mang lại những trải nghiệm phấn khích, những khoảnh khắc “Lái trọn đam mê” cho người tham dự, truyền tải một cách trọn vẹn sự thú vị khi cầm lái - đặc tính đã trở thành thương hiệu và niềm tự hào của các mẫu xe ô tô Honda.
Bên cạnh những nhà báo/phóng viên từ các đơn vị truyền thông, nhiều khách hàng khi tham gia chương trình cũng thực sự hài lòng với nhiều trải nghiệm đáng giá. Anh Nguyễn Văn Kiên / Chi hội trưởng Câu lạc bộ Civic và những người bạn (Hà Nội), chia sẻ: “Có cơ hội được trải nghiệm gần như tất cả các dòng xe trong phân khúc C, thế nhưng Civic mang tới cho mình một cảm giác hoàn toàn khác biệt nhờ 3 yếu tố: mạnh mẽ, an toàn và đáng giá. Vì vậy, mình rất vui khi được tham dự chương trình Fun-to-Drive 2017 do Honda tổ chức trên chiếc xe mình yêu thích nhất.
Anh Nguyễn Văn Kiên
Hàng ngày cầm lái Civic thế hệ mới trên đường đô thị sẽ khó thể có được những trải nghiệm tuyệt vời như trong trường đua. Đây thực sự là một cơ hội giúp mình khám phá toàn diện nhất những tính năng ấn tượng của Civic. Mình cảm thấy hứng khởi nhất với phần thi tăng tốc. Nhờ sức mạnh của động cơ Turbo, việc tăng tốc lên 100km/h thật sự đơn giản nhưng trên hết là cảm giác “vọt” rất đã. Khi mình vào cua gấp tại điểm cua được ban tổ chức rải nước, chiếc xe hoàn toàn không bị văng nhờ sự hoạt động của hệ thống VSA. Đây theo mình là một tính năng rất đáng tiền khi cân nhắc lựa chọn một chiếc xe”.
Anh Phạm Long thiên Thịnh
Trong khi đó, anh Phạm Long Thiên Thịnh (Thành viên Câu lạc bộ Honda City Sài Gòn - Giải nhất Fun-to-Drive 2016) cho biết: “So với chương trình năm ngoái, chương trình năm nay được tổ chức với nhiều trải nghiệm thú vị và thử thách hơn. Mình hoàn toàn bị chinh phục khi ngồi sau vô lăng Civic với những bài thi được các chuyên gia thiết kế để Civic thể hiện được hết sức mạnh và chất thể thao của mình. Sau khi trải nghiệm các vòng thi, kỹ năng lái xe tổng hợp của mình cũng được nâng cao rất nhiều”.