Triển lãm ô tô Bắc Kinh 2016: Sàn diễn của những chiếc SUV thế hệ mới
Chính thức khai màn hôm 25/4, Triển lãm ô tô Bắc Kinh 2016 được ví như một bức tranh phản ánh rõ xu hướng tiêu dùng ô tô của khách hàng tại thị trường Trung Quốc, nơi mà phân khúc xe SUV “gầm cao, máy thoáng” đang trở nên rất thịnh hành.
Chỉ trong 3 ngày đầu tiên Triển lãm ô tô Bắc Kinh 2016 diễn ra tại Trung Quốc, các thương hiệu ô tô đã đồng loạt trình làng hàng chục mẫu xe mới, trong đó phần lớn là những mẫu xe thế hệ mới thuộc phân khúc SUV.
Triển lãm ô tô Bắc Kinh 2016 được xe là sàn diễn của những chiếc SUV thế hệ mới.
Tận dụng lợi thế sân nhà và những ưu đãi về chính sách mang đến sự cạnh tranh về giá, thương hiệu Trung Quốc – Chery ra mắt mẫu Chery Tiggo 7, Geely trình làng mẫu Emgrand GS với thiết kế hiện đại đi kèm động cơ xăng 2.0L 141 mã lực và một phiên bản động cơ 1.8L công suất 181 mã lực. Trong khi đó, BAIC tạo sự chú ý khi ra mắt mẫu offroad có diện mạo khá giống với chiếc Jeep Wrangler. Ngay cả một thương hiệu ô tô nổi tiếng tại Trung Quốc như Hồng Kỳ cũng không bỏ ngõ phân khúc này, khi giới thiệu chiếc Hồng Kỳ LS5 có ngoại hình khá giống phong cách thiết kế những mẫu xe của thương hiệu Land Rover…
Chery ra mắt mẫu Chery Tiggo 7.
Không chỉ những thương hiệu ô tô Trung Quốc như BAIC, Geely hay Chery mà ngay cả những thương hiệu ô tô phổ thông trên thế giới như Honda, Volkswagen, Renault, Mazda hay thương hiệu xe sang Audi…đã chọn Triển lãm ô tô Bắc Kinh 2016 làm sàn diễn để ra mắt các mẫu SUV thế hệ mới của riêng mình.
Điều này không quá khó hiểu, bởi nếu nhìn vào thực tế có thể thấy được Trung Quốc đang trở thành một mảnh đất màu mỡ với dòng xe này trong những năm trở lại đây. Theo số liệu tính toán của các chuyên gia trong lĩnh vực ô tô, tính từ năm 2008 đến nay phân khúc SUV đã có sự bứt phá ngoạn mục. Năm ngoái phân khúc SUV chiếm 1/3 doanh số xe ô tô bán ra tại thị trường Trung Quốc và các nhà phân tích dự báo rằng, phân khúc này có thể chiếm đến 50% trong những năm tiếp theo.
Phân khúc SUV tại thị trường Trung Quốc đang tăng trưởng mạnh.
Theo nghiên cứu của IHS Automotive, tính riêng năm 2015, doanh số bán xe SUV ở thị trường Trung Quốc tăng 52%. Trong khi đó, thống kê của Fitch Ratings cho thấy, tháng 3/2016 nhu cầu của khách hàng gia tăng đã giúp phân khúc SUV tại thị trường Trung Quốc tăng 46,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tuy nhiên, cũng chính điều này đang biến phân khúc SUV tại Trung Quốc trở thành phân khúc cạnh tranh đầy gay gắt giữa các thương hiệu ô tô. Ngoài những thương hiệu ô tô Trung Quốc, những thương hiệu ô tô trên thế giới như Honda, Volkswagen, Ford, Mazda…đã không bỏ lỡ miếng bánh thị phần phân khúc SUV đầy hấp dẫn tại Trung Quốc. Chính vù vậy, ngay khi Triển lãm ô tô Bắc Kinh 2016 vừa khai màn, Mazda đã tung ra “con át chủ bài” Mazda CX-4 với phong cách thiết kế “KODO” đặc trưng của hãng xe Nhật cùng động cơ Skyactiv-G 2.0 và 2.5L. Honda mang đến bất ngờ cho khách hàng khi trình làng mẫu SUV hoàn toàn mới mang tên Honda Avancier. Trong khi đó, Ford đã khéo léo nâng cấp mẫu SUV Ford Edge theo hướng rộng rãi hơn với 7 chỗ ngồi dành cho thị trường Trung Quốc thay vì thiết kế 5 chỗ như các thị trường khác.
Honda mang đến bất ngờ cho khách hàng khi trình làng mẫu SUV hoàn toàn mới Honda Avancier.
Theo nhận định của IHS Automotive, cách làm mới sản phẩm của Ford là một trong những xu hướng mới mà hãng xe đang sử dụng để đạt được thị phần trong phân khúc SUV ở Trung Quốc. Ông Namrita Chow, nhà phân tích của IHS Automotive cho biết: “Qua những con số phân tích có thể thấy rõ sự gia tăng nhu cầu của người tiêu dùng đối với các dòng xe gầm cao, có khoang nội thất rộng. Chính vì vậy, các hãng xe đang nới rộng không gian nội thất, tăng thêm chỗ ngồi trên các mẫu SUV thế hệ mới”.
Điều này còn được thể hiện trong phong cách thiết kế của những mẫu xe concept được giới thiệu tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh 2016. Việc trình làng mẫu SUV concept T-Prime GTE tại của Volkswagen cho thấy hãng xe này đang chú trong trong việc phát triển những SUV cỡ lớn hoàn toàn mới. Được xem là “hậu duệ” của mẫu SUV Touareg hiện hành, T-Prime GTE sở hữu kích thước lớn hơn, không gian nội thất rộng hơn và nhiều trang bị hiện đại hơn. Trong khi đó, tiếp nối các dòng xe SUV mà tên tuổi đã được khẳng định trên thị trường, Infiniti tiếp tục trình làng mẫu QX Sport Inspiration concept cỡ trung hoàn toàn mới. Đây chính là sản phẩm tiếp nối của chiếc Q80 sedan concept sang trọng đã từng được trình làng vào năm 2014. Ở phân khúc SUV hạng sang, để có thể tạo lợi thế cạnh tranh với một loạt anh tài trong phân khúc như Mercedes-Benz GLA, Audi Q3, BMW X1… Thương hiệu xe sang Acura đã mang đến triển lãm chiếc CDX 2017, mẫu xe này tạo ấn tượng bới kiểu dáng thiết kế mạnh mẽ, góc cạnh và không kém phần cân đối, hài hòa.
Thương hiệu xe sang Acura mang đến triển lãm chiếc CDX 2017.
Ngoài ra, một số hãng xe khác cũng trưng bày các dòng xe sedan và SUV chạy điện hay động cơ lai - hybrid, mà nhiều người coi là tương lai của ngành công nghiệp. Được xem là triển lãm ô tô lớn nhất Trung Quốc được tổ chức 2 năm một lần, Triển lãm ô tô Bắc Kinh năm nay diễn ra từ ngày 25/4 đến 4/5.