Trung Quốc muốn mua lại cả ngành công nghiệp ô tô châu Âu?
Sau Volvo và phần lớn cổ phần của tập đoàn Peugeot Citroen, tham vọng tấn công thị trường ô tô châu Âu của Trung Quốc ngày càng rõ rệt với thương vụ mua lại hãng lốp Pirelli – một trong những doanh nghiệp thành công nhất và cũng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô nước Ý.
Theo thỏa thuận đã đạt được với các cổ đông của Pirelli, Tập đoàn hóa chất quốc gia Trung Quốc ChemChina sẽ mua lại hãng sản xuất lốp lớn thứ 5 thế giới với giá 7,1 tỷ Euro (tương đương 7,7 tỷ USD). Nhờ vào thương vụ này, không chỉ ChemChina mà các hãng sản xuất ô tô Trung Quốc có thể tiếp cận với công nghệ sản xuất lốp cao cấp, trong khi đó Pirelli sẽ dễ dàng chiếm lĩnh thị trường Trung Quốc hơn.
Đầu tiên, tập đoàn Lốp và Cao su Trung Quốc trực thuộc ChemChina sẽ mua 26,2% cổ phần công ty Camfin đang sở hữu hãng lốp Pirelli, rồi sau đó dùng quyền cổ đông để mua số cổ phần còn lại. CEO Marco Tronchetti Provera, ngân hành UniCredit, Intesa Sanpaolo của Ý và cả tập đoàn dầu khí Rosneft của Nga đều là những cổ đông lớn của Camfin.
Tuy xếp sau Michelin và Kumho về quy mô và doanh số bán hàng, nhưng Pirelli với số lượng lốp bán ra mỗi năm khoảng 20 triệu đơn vị lại có tỷ lệ thu lại lợi nhuận cao hàng đầu. Đây cũng là một trong những lý do khiến doanh nghiệp Trung Quốc đặt mục tiêu mua lại. KCN Bình Phước
Việc mua lại hãng lốp Pirelli chỉ là một trong số những thương vụ quốc tế của các doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc. Các nhà đầu tư đến từ thị trường đông dân nhất thế giới đang nhận thấy tiềm năng sinh lợi lớn từ các công ty trong Liên minh châu Âu, và mục tiêu là các ngành hàng cao cấp hơn.
Thương hiệu ô tô Volvo giờ đã mang quốc tịch Trung Quốc
Trước đó, khách hàng Trung Quốc cũng đã mua lại hãng xe Volvo của Thụy Điển, phần lớn cổ phần trong tập đoàn sản xuất xe Peugeot Citroen và hãng thời trang Sonya Rykiel ở Pháp, cảng Piraeus ở Hy Lạp, chuỗi nhà hàng Pizza Express hay thương hiệu thời trang cao cấp Aquascutum của Anh.