Vì sao giá bán tăng, Toyota Vios vẫn đắt hàng tại Việt Nam
Dù mức giá bán của Toyota Vios trên thị trường tăng hàng chục triệu đồng với cả 4 phiên bản Limo, J, E, G nhưng mẫu xe này vẫn “đắt như tôm tươi”, đồng thời trở thành mẫu xe bán chạy nhất thị trường Việt trong năm 2015 theo thống kê của VAMA.
Tại thời điểm ra mắt (tháng 3/2014), Toyota đã công bố mức giá khá cạnh tranh dành cho Vios mới với cái tên nghe có vẻ mĩ miều. Phiên bản G của mẫu xe này được trang bị đầy đủ nhất, tại thời điểm đó cũng chỉ có giá 612 triệu đồng. Những tháng sau đó, Toyota Vios với những lợi thế về thiết kế, giá bán đã “làm mưa làm gió” trong phân khúc sedan hạng B với doanh số bán hàng liên tục gia tăng.
So với thời điểm ra mắt, tính đến nay mức giá bán ra của Xe Toyota Vios 2015 thế hệ mới đã tăng hàng chục triệu đồng. Đặc biệt, với hai lần điều chỉnh giá của Toyota Việt Nam trong năm 2015, giá bán ra của mẫu sedan hạng B này hiện nay đã mấp mé mức 700 triệu đồng (với bản G). Mức giá mới mà Toyota Việt Nam áp dụng từ tháng 10/2015 đã đẩy mức giá của Vios lên tới 649 đối với bản G, 5 chỗ, số tự động, bản E có giá 595 triệu đồng, bản J 570 triệu đồng và bản Limo có giá thấp nhát cũng 561 triệu đồng.
Tuy nhiên, mặc giá bán của Vios liên tục tăng, người tiêu dùng Việt vẫn “xuống tiền” tậu mẫu xe này. Theo con số cộng dồn từ kết quả bán hàng được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố từng tháng. Sau 12 tháng của năm 2015, doanh số cộng dồn của mẫu xe này đạt 13.761 xe, trở thành mẫu xe bán chạy nhất trên thị trường ô tô Việt Nam năm 2015, bỏ xa mẫu xe xếp thứ hai là tới 3.776 xe. Tính trung bình mỗi tháng mẫu sedan này bán ra khoảng 1.146 xe.
Mức doanh số ấn tượng này phần nào đến từ những hợp đồng bán hàng theo lô mà Toyota kí kết với các đơn vị kinh doanh vận tải. Thế nhưng, cũng phải thấy rằng, dù mức giá tăng nhưng Vios vẫn “đắt như tôm tươi” nhờ những lợi thế mà mẫu xe này đã vô hình tạo ra trên thị trường ô tô Việt.
>> Tham khảo tìm mua Xe Toyota Vios Cũ
Đầu tiên phải nói đến sự phổ biến và giá trị thương hiệu. Xuất hiện khá sơm tại Việt Nam (vào năm 2003), tính đến nay thâm thoát đã 13 năm, cái tên Vios đã phần nào để lại ấn tượng với những người sử dụng ô tô tại Việt Nam đồng thời được sử dụng khá phổ biến khi có tới 60.256 xe Vios thuộc các thế hệ khác nhau đã lăn bánh trên dải đất hình chữ S. Bên cạnh đó, việc có tuổi đời khá cao trên thị trường cộng với các nhà cung cấp trang thiết bị, phụ tùng cho mẫu xe này tăng đáng kể giúp các chủ xe khá dễ dàng và yên tâm khi tìm kiếm phụ tùng sửa chữa thay thế cho Vios.
Đặc biệt, với thiết kế đơn giản, giá bán cạnh tranh…Vios dường như đáp ứng mọi nhu cầu của người Việt khi lựa chọn một mẫu xe gia đình, xe đi phố, hay ngay cả một chiếc xe để kinh doanh vận tải. Ngoài ra, với giá trị bán lại sau khi sử dụng, Toyota Vios cũng tác động vào tâm lý của người tiêu dùng, khi xem ô tô là một tài sản và thản nhiên đặt yếu tố "sau này bán lại xe ít lỗ” lên hàng đầu khi quyết định lựa chọn mẫu xe này.