Xe hơi “Made in Japan” vẫn bền nhưng sẽ đẹp hơn nữa
Bất cứ ai cũng không thể phủ nhận độ tin cậy và sự đơn giản vốn có của những chiếc ô tô “Made in Japan”, đây cũng là ưu điểm truyền thống giúp các hãng xe Nhật chinh chiến trên thị trường thế giới. Thế nhưng, để đáp ứng yêu cầu ngày càng khắc khe của người tiêu dùng, cả Toyota, Honda hay Mazda đều đang dần thay đổi triết lý thiết kế trong quá trình tự làm mới mình.
Mặc dù sở hữu vô vàn công nghệ xe hơi hàng đầu, các hãng xe Nhật vẫn loay hoay tìm cho mình một phong cách thiết kế riêng biệt. Thế nên, tuy có chất lượng không thể bàn cãi, nhưng những chiếc ô tô Nhật lại dần đánh mất sức hút do điểm yếu về thiết kế, thiếu đi tính sáng tạo và tính tiên phong. Hậu quả, để vực dậy thương hiệu, đa phần xe mới đều dựa trên cảm hứng của các nhà thiết kế châu Âu.
Lexus LF-SA Concept gây ấn tượng tại triển lãm Geneva 2015
Rất may, đã có một số hãng xe sẵn sàng đổi mới, tiên phong thay đổi thực trạng đáng buồn này. Lexus là cái tên nổi bật nhất với các thiết kế táo bạo, mới mẻ và hoàn toàn khác biệt so với phần còn lại. Chưa thế đánh giá được liệu chiến lược này có mang tới thành công hay không, nhưng cả các hãng xe trong ngoài Nhật Bản đều phải nghiêng mình trước những nỗ lực không ngừng của Lexus. Mẫu concept xe nhỏ dành cho đô thị LF-SA tại triển lãm Geneva vừa qua đã minh chứng cho khả năng sáng tạo vượt bậc của thương hiệu xe sang thuộc Toyota.
Thiết kế của Lexus mang hơi thở của cuộc sống
Hướng tới tương lai, hiện đại, dành cho đô thị là những từ ngữ có thể dùng để miêu tả xu hướng thiết kế mà Lexus chọn. Chẳng hào nhoáng bóng bẩy, xe Lexus mới mang tính ứng dụng cao bởi xuất phát từ nhu cầu thực sự của cuộc sống. Thế nhưng, LS400, LF-NX hay RC F Concept dường như không bị lu mờ mà càng ấn tượng hơn bởi các đường cắt xẻ, gấp khúc độc đáo.
Mazda6 linh hoạt và tràn đầy sức sống
Nếu Lexus dẫn đầu trong các thương hiệu xe sang, thì Mazda lại đi trước các bậc đàn anh trong nhiều phân khúc xe phổ thông. Từ năm 2010, Mazda đã bắt đầu nghiên cứu ngôn ngữ thiết kế mới với tên gọi KODO. Cốt lõi nhằm sáng tạo nên một vật thể sống động chứ không đơn thuần là một chiếc xe, ngôn ngữ thiết kế này đã giúp cho những chiếc Mazda trở nên linh hoạt và tràn đầy sức sống. Sự mong đợi của khách hàng toàn cầu đối với Mazda CX-5, Mazda CX-3 hay Mazda6 mới phần nào cho thấy Mazda đã đạt được thành công nhờ vào triết lý mới này.
Toyota Camry hướng tới phong cách thể thao
Toyota không quá vội vàng tạo nên bức phá trong xu hướng mới, hãng xe lớn nhất thế giới chậm rãi thay đổi, hướng tới các thiết kế thể thao hơn. Camry và Avalon thế hệ mới là ví dụ điển hình, hai mẫu xe được xem là “bảo thủ” nhất cũng đã có biến chuyển trong ngoại hình lẫn nội thất, luôn giữ phong thái đĩnh đạc, nhưng thêm vào đó là niềm đam mê và hơi thở cuộc sống.
Honda Jazz trẻ trung tươi tắn
Không thể bỏ qua Honda, Nissan và Infiniti với những concept thể hiện rõ bước chuyển mình trong triết lý thiết kế. Có thể khẳng định, người Nhật đang thực hiện một cuộc cách mạng mới trong thiết kế xe hơi, sẵn sàng từ bỏ khuôn mẫu cũ kỹ, thay vào đó là phong cách trẻ trung, năng động. Và tất nhiên, có lợi nhất vẫn là người yêu xe trên toàn thế giới.