Xe nhập lại khan hàng, xe lắp tăng giá - khách hàng hụt hẫng
Đầu quý II/2018, xe nhập khẩu đã thông cảng những lô đầu tiên, tuy nhiên số lượng còn ít ỏi. Và trong bối cảnh khách hàng không có nhiều lựa chọn, các hãng cũng như đại lý lại “thừa nước” điều chỉnh giá bán cho các dòng xe lắp ráp trong nước khiến khách hàng không khỏi hụt hẫng.
Xe nhập “rục rịch” về, nhưng không đáng kể
Đầu tháng 4/2018, việc Honda Việt Nam thông quan thành công lô xe nhập khẩu ASEAN đầu tên hưởng ưu đãi thuế suất thuế nhập khẩu 0% khiến không ít khách hàng như “mở cờ trong bụng”. Bởi sau khoảng thơi gian dài chờ đợi, cuối cùng những mẫu xe nhập được kì vọng có giá bán rẻ hơn và chất lượng ổn định đã về đến đại lý và sẵn sàng được bán ra.
Tuy nhiên, niềm vui chẳng kéo dài lâu khi số lượng xe về chỉ ở mức “nhỏ giọt” và không đáng kể. Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, trong 2 tháng đầu năm 2018, tính cộng dồn chỉ có 562 xe được nhập về, trị giá chưa đến 35 triệu USD. Đến nửa đầu tháng 3, dù xe nhập bắt đầu khởi sắc hơn nhưng số lượng xe qua cảng cũng chỉ dừng ở 2.412 chiếc, trị giá đạt khoảng 55 triệu USD.
Đến thời điểm này, xe nhập khẩu vẫn chỉ về "nhỏ giọt"
Nếu tính cộng dồn đến hết 15/03/2018, cũng chỉ có tổng cộng 2.953 xe ô tô được nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam, trị giá đạt gần 85 triệu USD. Con số này thấp hơn nhiều nếu so với cùng kì năm 2017. Bởi thời điểm cách đây 1 năm, lượng xe nhập về nước lên đến hơn 21.000 xe, trị giá đạt gần 382 triệu USD. Nhẩm tính sơ, sự chênh lệch giữa 2 năm lên đến gần 7 lần về lượng và gần 5 lần về trị giá.
Một điểm đáng chú ý, trong số gần 3.000 xe nhập về mà Tổng cục Hải quan công bố, đa phần là những mẫu xe thuộc lô xe Honda được Honda Việt Nam “nhanh tay” đặt hàng trước đó và tranh thủ đưa về cảng từ đầu tháng 3. Lô xe này chỉ có số lượng hơn 2.000 xe và hiện đã thông quan gần hết.
Trong khi đó, hiện ngoài Honda, không nhiều hãng khác đã đưa được xe về cảng. Bởi trước đó, dù hầu hết liên doanh nhập xe đã có Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại và hoàn tất đầy đủ các thủ tục cần thiết theo quy định của Nghị định 116 và Thông tư 03/2018. Tuy nhiên, thời gian để xe về cảng cũng phải kéo dài thêm vài tháng nữa. Lí do bởi nhiều hãng bây giờ mới tiến hành đặt hàng sản xuất tại nhà máy ở Thái Lan hoặc Indonesia.
Nếu không đặt cọc trước, khách hàng sẽ phải đợi rất lâu để có thể nhận một chiếc xe nhập khẩu
Đó là chưa kể, trường hợp xe đã về cảng, thì quy định Kiểm định chất lượng theo lô cũng là một rào cản khiến thời gian đưa xe về đại lý kéo dài hơn. Chính vì vậy, một thực tế là dù các rào cản đã được tháo gỡ nhưng bức tranh về thị trường xe nhập vẫn chưa sáng sủa hơn là mấy. Ít nhất trong vài tháng tới đây, lượng xe “vượt cảng” để đến tay khách hàng chỉ dừng ở mức “cầm chừng”. Khách hàng sẽ phải chờ đợi rất lâu nếu muốn sở hữu một chiếc xe nhập khẩu.
Giá xe biến động, khách hàng hụt hẫng
Việc xe nhập khẩu chỉ về “nhỏ giọt” dẫn đến tình trạng khan hàng kéo dài. Nhiều khách hàng dù đã đặt xe trước đó đành phải chấp nhận hủy cọc vì không thể chờ đợi quá lâu.
Đó là chưa kể, lô xe nhập ASEAN đầu tiên công bố giá bán dù có giảm nhưng vẫn khiến không ít khách hàng đã bõ công chờ đợi trước đó cảm thấy hụt hẫng. Bởi trái với tính toán, giá những chiếc xe nhập đầu tiên hưởng thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi 0% chỉ giảm từ khoảng 10-15%, thay vì giảm đến 23% như nhận định của nhiều chuyên gia.
Thậm chí, Honda Việt Nam mới đây còn điều chỉnh tăng giá bán cho tất cả các mẫu xe nhập từ Thái Lan, với mức tăng 5 triệu đồng mỗi mẫu. Theo lí giải từ hãng, quyết định tăng giá được đưa ra “sau khi tính toán thực tế các yếu tố ảnh hưởng từ việc nhập khẩu xe theo quy định mới của Nghị định 116”. Với lí giải này, nhiều chuyên gia nhận định, giá xe nhập nội khối ASEAN thời gian tới cũng sẽ khó giảm thêm được nữa.
Khi xe nhập khan hàng kéo dài, nhiều mẫu xe lắp ráp trong nước lại bất ngờ tăng giá bán
Ở một diễn biến khác, khi không thể tìm mua xe nhập, nhiều khách hàng đã quyết định chuyển mục tiêu sang những mẫu xe lắp ráp trong nước. Điều này đã đẩy nhu cầu mua xe lắp ráp lên cao, dẫn đến tình trạng thiếu hụt nguồn cung. Và đây lại là lúc cáchãng cũng như đại lý “thừa cơ” điều chỉnh giá nhằm tăng thêm lợi nhuận.
Đầu tiên là những mẫu xe thương hiệu Mazda và Kia đang được THACO phân phối. Hồi cuối tháng 2, “ông lớn” ngành ô tô Việt quyết định áp dụng giá bán mới cho các mẫu xe Mazda, hầu hết đều tăng nhẹ so với giá bán cũ. Trong đó, các phiên bản thuộc dòng xe Mazda 3 tăng 10 triệu đồng, Mazda CX-5 tăng từ 20-30 triệu đồng và Mazda 6 Premium tăng 20 triệu đồng. Đáng chú ý, trước đợt tăng giá này, riêng mẫu xe “ăn khách” Mazda CX-5 cũng đã tăng giá vài lần hồi cuối năm 2017 và đầu năm 2018.
Trong khi đó, một số mẫu xe thuộc thương hiệu Kia như Kia Cerato, Kia Sedona và Kia Morning trong tháng 2/2018 cũng được THACO đồng loạt tăng giá từ 5 - 20 triệu đồng, tùy mẫu và phiên bản.
Đến đầu tháng 4, khi mà xe nhập khẩu vẫn “ì ạch”, trong khi lượng xe lắp rap không kịp đáp ứng nhu cầu từ khách hàng, nhiều đại lý xe tiếp tục “điệp khúc” tăng giá bán. Cụ thể, ngay đầu tháng, nhiều đại lý Hyundai đã đồng loạt tăng giá từ 10 - 20 triệu đồng với các mẫu xe lắp ráp trong nước như Grand i10, Elantra, Tucson hay SantaFe. Chưa dừng lại ở đó, những chương trình ưu đãi, quà tặng phụ kiện như các tháng trước đó cũng đồng loạt bị cắt.
Một mẫu xe lắp ráp khác cũng vừa tăng giá là Nissan X-Trail. Trong tháng 4/2018, cả 5 phiên bản của mẫu xe này đều tăng đồng loạt thêm 25 triệu đồng. Đẩy giá bán lẻ của X-Trail tại đại lý dao động từ 878 triệu - 1,013 tỷ đồng, gần ngang ngửa với đối thủ Mazda CX-5 (giá từ 899 triệu đồng đến 1,019 tỷ đồng). Cũng giống như Hyundai, trong tháng 4, các chương trình khuyến mại, tặng phụ kiện cũng không còn được Nissan áp dụng.
Có thể thấy, thị trường ô tô những tháng đầu năm 2018 đang cho thấy sự biến động khó lường. Trong khi xe nhập khẩu vẫn chưa thể rộng đường về và giá cả cũng không giảm như kì vọng, thì xe lắp ráp lại được “thời” tăng giá bán. Tất nhiên, các hãng xe sẽ có lí do để “thanh minh” và đưa ra những toan tính. Nhưng suy cho cùng người chịu thiệt vẫn là khách hàng, bởi đến thời điểm này, giấc mơ xe giá rẻ vẫn còn quá xa vời.