75% khách hàng thích mua xe trực tuyến hơn đến đại lý
Theo kết quả khảo sát được tiến hành bởi công ty nghiên cứu thị trường Accenture về thói quen sử dụng các phương tiện kỹ thuật số trước, trong và sau khi mua một chiếc xe hơi, có tới 75% khách hàng ưu tiên cân nhắc mua xe trực tuyến hơn là đến các đại lý.
Khảo sát được thực hiện trên 10.000 người dân ở các quốc gia đang có ngành công nghiệp ô tô phát triển như Brazil, Trung Quốc, Pháp, Đức, Ấn Độ, Ý, Nhật Bản và Mỹ, trong đó hầu hết các quốc gia đều chiếm 10% lượng người khảo sát, Trung Quốc chiếm 30%.
Theo kết quả từ khảo sát này, có tới 75% người tiêu dùng ưu tiên hình thức mua xe trực tuyến hơn so với việc trực tiếp đến các đại lý. Tỷ lệ này bao gồm cả những người chắc chắn mua, và sẽ cân nhắc mua nếu có chiếc xe phù hợp. Tuy con số có vẻ cao, nhưng lại giảm so với thời điểm năm 2012 (93%), trong khi tỷ lệ người chọn phương án “Không” lại gia tăng, từ 7% lên 25%.
Ngoài ra, kết quả khảo sát còn chỉ ra hầu hết người tiêu dùng đều thực hiện việc tìm kiếm xe trực tuyến trước khi tiếp cận một đại lý. Ví dụ, có tới 36% số người được hỏi nói rằng họ đã sử dụng các trang web để thu hẹp lựa chọn trong khi 13% mua xe dựa trên quảng cáo trên các phương tiện truyền thông xã hội.
Bảo trì và dịch vụ khách hàng là mối quan tâm lớn nhất đối với người mua xe: 68% muốn thêm tùy chọn bảo trì miễn phí đi kèm khi mua xe, 65% muốn giảm giá bảo hiểm, 61% muốn phiếu giảm giá nhiên liệu, 41% muốn tin nhắn nhắc nhở gửi đến điện thoại di động và 40% muốn miễn phí vận chuyển xe tới nhà.
Kết quả khảo sát cho thấy các phương tiện trực tuyến đang ảnh hưởng rất lớn đến quyết định mua xe của khách hàng. Tuy nhiên, rất khó để rút ra kết luận chính xác bởi người trả lời đến từ những nền văn hóa và kinh tế khác nhau. Chẳng hạn như, hình thức mua bán trực tuyến vẫn còn khá mới với người tiêu dùng Trung Quốc, do đó họ đang rất háo hức khi mua xe trực tuyến, chỉ có 4% số người được hỏi trả lời sẽ không cân nhắc trong bất cứ trường hợp nào. Mặc khác, khách hàng Mỹ đã có nhiều kinh nghiệm với thương mại điện tử, họ cân nhắc nhiều hơn và con số 25% người sẽ không mua một chiếc xe trực tuyến hoàn toàn là hợp lý.