Đánh giá BMW 3 Series 2013
BMW 3-Series GT được chính thức giới thiệu đến người tiêu dùng Việt Nam tại Vietnam Motor Show 2013 với hai phiên bản. Trong đó, phiên bản 320i GT có giá bán 1,837 tỷ đồng và phiên bản 328i GT có giá bán 1,979 tỷ đồng.
Giới thiệu chung
Tháng 9/2009, BMW ra mắt phiên bản GranTurismo đầu tiên được phát triển trên dòng xe sedan 5-Series. Với sự ra mắt dòng xe này, Hãng xe Đức đã tiên phong trong việc tạo nên một phân khúc xe sang mới, riêng mình một lối trong con đường chinh phục khách hàng.
GranTurismo là dòng xe có kiểu dáng ấn tượng pha trộn giữa các dòng crossover, hatchback và wagon. Kiểu dáng độc đáo này giúp mang lại không gian rộng rãi cho cabin xe và khoang hành lý, hướng đến những người có nhu cầu tìm kiếm một mẫu xe sang trọng, lịch lãm như sedan nhưng lại có không gian rộng rãi như dòng xe gầm cao. Để đáp ứng nhu cầu và làm tăng thêm sự lựa chọn cho người tiêu dùng, BMW đã phát triển và giới thiệu dòng xe 3-Series GT tại Geneva Motor Show diễn ra hồi tháng 2/2013 với kiểu dáng tương tự
BMW 3-Series GT được chính thức giới thiệu đến người tiêu dùng Việt Nam tại Vietnam Motor Show 2013 với hai phiên bản. Trong đó, phiên bản 320i GT có giá bán 1,837 tỷ đồng và phiên bản 328i GT có giá bán 1,979 tỷ đồng.
Ngoại thất
Tổng quan về ngoại hình
Thiết kế ngoại thất trên 3-Series GT chỉ là một phiên bản được mở rộng về kích thước hay gọi đơn giản là phiên bản "nở hậu" của phiên bản sedan, đặc biệt là về chiều cao. Thiết kế này sẽ giúp mang lại không gian rộng rãi hơn trong xe và sự tiện dụng cho người dùng . Nếu như giữa đàn anh 5-Series GT và 5-Series sedan không có bất kỳ sự khác nhau nào trong thiết kế ngoại thất thì ở 3-Series GT, những người yêu thích thương hiệu này sẽ dễ dàng tìm ra những điểm khác biệt trong thiết kế như: Cản trước xe, hốc gió bên hông, đuôi cá, cản sau xe...
Đầu xe
Đầu xe với thiết kế mở rộng về chiều cao giúp xe nhìn tròn trịa hơn. Cụm đèn pha kích thước lớn với "mí mắt" sắc cạnh và 2 vòng tròn Corona ring thu hút. Lưới tản nhiệt hình quả thận đặc trưng hơi chếch vào nhau tạo thành hình chữ V khác với một đường thẳng trên phiên bản sedan. Cản trước xe là điểm tạo nên sự khác biệt giữa hai phiên bản GT và Sedan giúp xe nhìn thể thao và năng động hơn.
Kiểu đèn pha hiện nay trên các dòng 3-Series và 4-Series. Trên 3-Series GT đèn pha mở rộng về chiêu cao hơn vơi "Đôi mắt" với hai vòng corona ring thu hút.
Thân xe
Nắp capo phía trước kéo dài kết hợp cùng trần xe phía sau dốc xuống mang lại dáng vẻ như những chiếc coupe thể thao cho 3-Series GT. Phiên bản này được kéo dài thêm 212 mm chiều dài và 79 mm chiều cao so với phiên bản sedan. Điểm nhấn trong thiết kế "mang cá" tương tự mẫu 4-Series Coupe. Một đường gân đập nổi chạy từ vòm bánh xe trước qua tay nắm cửa và kết thúc ở đèn đuôi xe tăng tính khí động học cho xe. Xe được trang bị gương chiếu hậu chỉnh điện tích hợp đèn báo rẽ. Lazang hợp kim 17'' trên phiên bản 320i GT và 18'' trên phiên bản 328iGT. Lốp an toàn Runflat ở cả hai phiên bản
Mang cá 2 bên hông xe có kiểu dáng tương tự 4-Series Coupe giúp xe nhìn thể thao hơn
Đuôi xe
Thiết kế đuôi xe vuông cao mang đến không gian rộng rãi cho khoang hành lý và hàng ghế sau. Xe được trang bị cánh lướt gió có thể tự động điều chỉnh theo tốc độ của xe. Khi xe di chuyển ở tốc đô 110 km/h cánh lướt gió sẽ tự động đẩy lên. Khi tốc độ giảm xuống dưới 70 km/h, cánh gió sẽ tự động gập xuống. Điều này sẽ giúp tăng độ bám đường cho xe, giúp xe vận hành ổn định ở tốc độ cao.
Cản sau thiết kế đơn giản chỉ với dải đèn phản quang khá dài và một ống xả kích thước nhỏ bố trí một bên. Cụm đèn hậu vỏ sò vẫn là điểm thu hút ở đuôi xe.
Cánh lướt gió phía sau có thể tự động điều chỉnh theo tốc độ của xe. Khi xe di chuyển ở tốc đô 110 km/h cánh lướt gió sẽ tự động đẩy lên. Khi tốc độ giảm xuống dưới 70 km/h, cánh gió sẽ tự động gập xuống. Điều này sẽ giúp tăng độ bám đường cho xe, giúp xe vận hành ổn định ở tốc độ cao.
Nội thất
Tổng quan khoang xe
Nội thất trên phiên bản GT hoàn toàn không có sự khác biệt so với phiên bản sedan. Bảng điều khiển trung tâm được thiết kế "thiên vị" về phía người lái cùng các hệ thống điều khiển và phím bấm đặc trưng của BMW. Các chất liệu nhựa cao cấp kết hợp tinh tế tạo điểm nhấn sang trọng và thể thao cho cabin xe. Nhờ thiết kế trần xe cao cùng bề ngang xe được mở rộng nên không gian bên trong xe rất rộng rãi và thoải mái.
Ghế ngồi
BMW 3-Series GT sở hữu kích thước tổng thể dài x rộng x cao tương ứng 4.824 x 2.047 x 1.508 (mm). Với kích thước này, phiên bản GT lớn hơn rất nhiều so với phiên bản sedan có kích thước 4.624x 2.031 x1 .429 (mm). Chiều dài cơ sở của 3-Series GT cũng dài hơn phiên bản sedan 110 mm đạt mức 2.920 mm. Điều này mang đến các vị trí ngồi với khoảng để chân và không gian trần xe thoải mái cho người dùng. Xe được trang bị ghế bọc da cao cấp có thiết kế ôm lưng người lái, hàng ghế trước được điều chỉnh điện và nhớ 2 vị trí ghế ở ghế tài xế. Hàng ghế sau có thể gập lại dễ dàng theo tỷ lệ 40:20:40 giúp mở rộng khoang hành lý.
Hàng ghế sau rộng rãi và thoải mái với các khoảng để chân và không gian trần xe lớn
Bảng đồng hồ lái
Bảng đồng hồ được thiết kế trên mặt phẳng với 4 cụm đồng hồ riêng biệt bao gồm: Đồng hồ xăng, đồng hồ tốc độ, đồng hồ vòng tua máy và đồng hồ nhiệt độ xe. Bên dưới có một bản hiển thị các thông số hoạt động của xe giúp tài xế dễ dàng nắm bắt thông tin hơn.
Bảng tablo
Sự kết hợp các chất liệu và màu sắc tinh tế trên bảng tablo tạo điểm nhấn thể thao và hiện đại cho không gian bên trong xe. Cách sắp xếp các phím điều khiển hệ thống dễ dàng cho tài xế thao tác nhanh. Thiết kế trên bảng tablo của những chiếc BMW là một phần tạo nên sự hứng thú trong cảm giác lái thể thao của hãng xe này.
Bảng điều khiển trung tâm bảng tablo
Vô-lăng
Vô-lăng 3 chấu bọc da được tích hợp các phím điều chỉnh âm thanh, hệ thống điện thoại rảnh tay. Hệ thống điều khiển hành trình cũng được tích hợp trên vô-lăng giúp tài xế thoải mái trên những đoạn đường vắng hay có giới hạn tốc độ. Xe không được trang bị lẫy chuyển số trên vô-lăng. Phiên bản 328i được trang bị thêm tay lái bọc da thể thao.
Cửa xe
Tương tự đàn anh 5-Series GT, cửa xe trên 3-Series GT cũng được lược bỏ phần khung xương cửa kính tạo kiểu dáng như những chiếc coupe thể thao. Với chất liệu nhựa cao cấp màu sáng liền mạch với bảng tablo và không gian cabin giúp xe sang trọng hơn.
Bảng điều khiển cửa kính và gươg chiếu hậu trên cửa tài xế
Thiết bị tiện nghi & An toàn
Hệ thống nghe nhìn
Hệ thống giải trí trên BMW 3-Series GT với màn hình trung tâm bảng tablo, đầu đọc đĩa, radio và các cổng kết nối đa phương tiện. Các ổ cắm điện công suất 12V được bố trí cho hàng ghế sau, trong khoang hành lý. Khách hàng có thể tùy chọn hệ thống âm thanh hifi (9 loa, 205W) hoặc hệ thống âm thanh Harman Karrdon (16 loa, 600W).
Các phím điều khiển âm thanh, điện thoại rảnh tay tích hợp trên vô-lăng
Hệ thống điều hòa
Xe được trang bị hệ thống điều hòa tự động với các nút điều khiển dễ dùng và thuận tiện. Các cửa gió được bố trí hợp lý cho cả hàng ghế trước và mau mang đến sự thoải mái cho người dùng.
Đèn nội thất & cửa sổ trời
Trang bị "sang chảnh" là cửa sổ trời được nhiều người tiêu dùng Việt Nam yêu thích là cửa sổ trời không được trang bị trên 3-Series GT. Hệ thống đèn trần, nội thất xe được bố trí hợp lý mang đến sự tiện dụng cho người dùng.
Không gian chứa đồ
BMW 3-Series GT sở hữu không gian chứa đồ cực kỳ rộng rãi với thể tích 530 lít, khoảng không gian này trên xe không thua kém gì so với các mẫu xe gầm cao 5 chỗ. Thêm vào đó, hàng ghế thứ hai của xe có thể linh hoạt gập lại theo tỷ lệ 40:20:40 giúp mở rộng khoang hành lý lên đến 1600 lít khi cần. Các hộc chứa đồ bên trong xe cũng được bố trí hợp lý mang đến sự tiện dụng cho người dùng.
Trang thiết bị an toàn
Các trang bị an toàn tiêu chuẩn trên 3-Series GT bao gồm: Hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phanh điện tử, hệ thống kiểm soát độ bám đường. Hệ thống EfficientDynamic tái tạo năng lượng khi phanh... Hệ thống túi khí an toàn vớ 6 túi khí được trang bị cho hàng ghế trước và túi khí rèm hai bên hông giúp bảỏ vệ hành khách tốt nhất khi xảy ra tai nạn. Phiên bản 328i còn được trang bị thêm camera lùi.
Vận hành & Cảm giác lái
Tổng quan về động cơ, hộp số & công suất máy
BMW 3-Series GT được giới thiệu với 2 phiên bản 320i GT và 328i GT. Cả hai phiên bản đều được trang bị động cơ 2.0L TwinPower Turbo 4 xy-lanh thẳng hàng đi cùng hộp số tự động 8 cấp. Trong đó phiên bản 320i GT có công suất cực đại 184 mã lực tại vòng tua 5000 - 6250 vòng/phút và mô-men xoắn 270 Nm tại vòng tua 1250 - 4500 vòng/phút. Với sức mạnh này giúp 320i GT có khả năng tăng tốc từ 0-100 Km/h trong 7.9s và tốc độ tối đa đạt 229 Km/h
Phiên bản 328i GT có công suất 245 mã lực tại vòng tua 5000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 350 Nm tại dải vòng tua 1250 - 4800 vòng/phút. Xe có khả năng tăng tốc từ 0-100Km/h trong 6.1s và tốc độ tối đa đạt 250 Km/h.
3-Series GT được trang bị gói công nghệ BMW EfficientDynamic giúp xe vận hành tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả và năng động hơn mang đến niềm hứng khởi sau tay lái. Các chế độ vận hành Sport và ECO PRO với các nút bấm chuyển đơn giản sẽ giúp người lái chọn chế độ phù hợp với cung đường đang đi. Đặc biệt, ở chế độ ECO PRO cho phép thiết lập nhiều chế độ cài đặt giúp tăng tối đa hiệu suất vận hành và giảm mức tiêu hao nhiên liệu có thể lên đến 20%
Tiêu hao nhiên liệu
Mức tiêu hao nhiên liệu trưng bình theo công bố của nhà sản xuất nằm trong khoảng 6,2L/100Km ở phiên bản 320i GT và 6,4L/100Km ở phiên bản 328i GT.
Đánh giá tổng quát
Đối tượng phù hợp
Nếu bạn không thích kiểu dáng xe gầm cao và đang tìm kiếm một mẫu xe rộng rãi phù hợp cho cả công việc, gặp gỡ đối tác hay sử dụng những chuyến du lịch xa cả gia đình thì 3-Series GT là một lựa chọn mà bạn cần lưu ý. Thêm vào đó, xe vẫn mang những nét đặc trưng phong cách của BMW cùng cảm giác lái thú vị sẽ giúp bạn nổi bật hơn trên đường phố.
Chấm điểm & Đề nghị
BMW 3-Series GT tại Việt Nam được giới thiệu với hai phiên bản 320i GT và 328i GT không có nhiều sự khác nhau ở các trang bị. Phiên bản 320i GT có giá bán 1 tỷ 837 triệu đồng, phiên bản 328i GT có giá bán 1 tỷ 979 triệu đồng. Với giá bán này, 3-Series GT cao hơn 419 triệu đồng so với 320i sedan và 260 triệu so với 328i sedan. Đây là mức chênh lệch khá cao nhưng với những sự tiện dụng mà mẫu xe này mang lại thì bạn sẽ không quá bận tâm về điều đó.
Sau khi tham khảo ý kiến toàn bộ nhóm đánh giá, chúng tôi quyết định đánh giá thang điểm của BMW 3-Series GT là 7.8/10.
Các thông số kỹ thuật
BMW Series 320i GT 2013 1,90 tỷ |
BMW Series 328i GT 2013 2,05 tỷ |
|
---|---|---|
Xuất xứ | Nhập khẩu | Nhập khẩu |
Dáng xe | Sedan | Sedan |
Số chỗ ngồi | 5 | 5 |
Số cửa | 4 | 4 |
Kiểu động cơ | Xăng I4 | Xăng I4 |
Dung tích động cơ | 2.0L | 2.0L |
Công suất cực đại | 184 mã lực, tại 5.000 vòng/phút | 245 mã lực, tại 5.000 vòng/phút |
Moment xoắn cực đại | 270Nm, tại 1.250-4.500 vòng/phút | 350Nm, tại 1.250-4.800 vòng/phút |
Hộp số | Tự động 8 cấp | Tự động 8 cấp |
Kiểu dẫn động | ||
Tốc độ cực đại | 229km/h | 250km/h |
Thời gian tăng tốc 0-100km/h | 7,90 | 6,10 |
Mức tiêu hao nhiên liệu | l/100km | l/100km |
Thể tích thùng nhiên liệu | 0L | 0L |
Kích thước tổng thể (mm) | 4.824x2.047x1.508 | 4.824x2.047x1.508 |
Chiều dài cơ sở (mm) | 2.920 | 2.920 |
Khoảng sáng gầm xe (mm) | ||
Bán kính quay vòng tối thiểu (m) | ||
Trọng lượng không tải (kg) | 1.240 | |
Hệ thống treo trước | độc lập, cơ cấu thanh chống MacPherson và thanh cân bằng | |
Hệ thống treo sau | độc lập, cơ cấu liên kết đa điểm (multi-link) và thanh cân bằng | |
Hệ thống phanh trước | Đĩa | Đĩa |
Hệ thống phanh sau | Đĩa | Đĩa |
Thông số lốp | 225/55 R17 | 225/50R17 |
Mâm xe | Hợp kim 17" | Hợp kim 17" |
Đời xe | 2013 | 2013 |
Chất liệu ghế | Da | Da |
Chỉnh điện ghế | Hai ghế trước chỉnh điện | Hai ghế trước chỉnh điện |
Màn hình DVD | Không | Không |
Bluetooth | Có | Có |
Loa | 12 loa | 12 loa |
Điều hòa | 2 vùng có hốc gió hàng ghế sau | 2 vùng có hốc gió hàng ghế sau |
Nút điều khiển trên tay lái | Điều khiển hệ thống giải trí, Điện thoại rảnh tay, | Điều khiển hệ thống giải trí, Điện thoại rảnh tay, |
Cửa sổ trời | Không | Không |
Gương chiếu hậu chỉnh điện | Chỉnh, gập điện | Chỉnh, gập điện |
Star stop engine | Có | Có |
Số lượng túi khí | 6 túi khí | 6 túi khí |
Phanh ABS | Có | Có |
Hỗ trợ phanh khẩn cấp BA | Có | Có |
Hệ thống phân bổ lực phanh EBD | Không | Có |
Hệ thống cân bằng điện tử ESP | Không | Không |
Hệ thống ổn định thân xe VSM | Không | Không |
Cảm biến lùi | Có | Có |
Camera lùi | Có | Có |