Giá thấp sát sàn, Mazda6 vẫn “ngửi khói” Camry
Ra mắt phiên bản mới với nhiều cải tiến cùng mức giá bán hấp dẫn nhưng Mazda6 lại không đạt được mức doanh số như kỳ vọng và đang dần bị đối thủ Toyota Camry bỏ ngày càng xa.
Chưa bao giờ thị trường ô tô Việt Nam lại chứng kiến tình trạng hỗn loạn về giá cả như hiện nay khi hầu hết các hãng xe/đại lý đều đẩy mạnh các chương trình ưu đãi, giảm giá. Tuy nhiên, trái ngược với những làn sóng giảm giá liên hồi, doanh số chung của toàn thị trường không những không khởi sắc mà còn sụt giảm đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý nhất là phân khúc sedan hạng D khi số xe bán ra ở phân khúc này thụt lùi rõ rệt trong 10 tháng đầu năm 2017.
Mẫu xe tiêu biểu “đại diện” cho sự giảm sút ở phân khúc hạng D là Mazda6. Tính cộng dồn 10 tháng đầu năm 2017, mẫu xe này chỉ đạt được tổng doanh số 1.690 xe, giảm 31% so với cùng kỳ năm 2016. Với kết quả trên, nếu tính trung bình hàng tháng, Mazda6 chỉ bán được 169 xe, trong khi đó năm 2016 con số trên là 270 xe.
Điều đáng nói khi doanh số của Mazda6 “bỗng dưng” sụt giảm rõ rệt kể từ khi mẫu xe này trình làng phiên bản nâng cấp tại thị trường Việt Nam hồi đầu năm 2017. Đây được xem là điều khá nghịch lý khi ở phiên bản mới, Mazda6 nhận được khá nhiều nâng cấp vượt trội cả ở diện mạo lẫn trang bị nội thất và an toàn. Bên cạnh đó, từ đầu năm 2017 đến nay, mẫu xe này cũng được Công ty Ô tô Trường Hải (THACO) áp dụng nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn. Tiêu biểu nhất trong tháng 8/2017, những khách hàng mua xe Mazda6 nhận được mức ưu đãi từ hãng lên đến 40 triệu đồng. Mức ưu đãi trên cũng đã kéo mức giá bán của Mazda6 chỉ còn từ 860 triệu đồng đến 1,07 tỷ đồng, hấp dẫn nhất phân khúc xe hạng D.
Lý do chính dẫn đến tình trạng sụt giảm doanh số của Mazda6 chính đầu tiên bắt nguồn từ sự thay đổi chung trong thị hiếu của khách hàng Việt. Những mẫu xe sedan một thời được "sủng ái" giờ đây đang phải nhường lại vị thế cho dòng xe đa dụng SUV/Crossover. Do đó, không chỉ riêng Mazda6, những mẫu xe sedan tại thị trường Việt Nam cũng đang dần mất đi sức hút trong lòng khách hàng.
Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại, nếu so với Toyota Camry thì Mazda6 lại bị để đối thủ dẫn với cách biệt khá xa. Mặc dù trong 10 tháng đầu năm 2017, doanh số Toyota Camry vẫn sụt giảm so với cùng kỳ năm ngoái nhưng mẫu xe này vẫn đảm bảo được số lương xe bán ra trung bình đạt hơn 250 xe mỗi tháng, gần gấp rưỡi so với Mazda6.
So với phiên bản cũ, Mazda6 vẫn kế thừa phong cách thể thao, cá tính theo ngôn ngữ thiết kế KODO. Tuy nhiên, diện mạo của xe trau chuốt hơn với những chi tiết sắc sảo, tinh tế. Trong khi đó, khoang nội thất của Mazda6 lại được cải tiến và nâng cấp đáng kể với hàng loạt trang bị hiện đại bậc nhất phân khúc.
Ở khả năng vận hành, Mazda6 2017 vẫn sử dụng các phiên bản động cơ xăng công nghệ Skyactiv từ phiên bản cũ. Cụ thể, phiên bản động cơ 2.0L săn sinh công suất 155 mã lực tại vòng tua 6.500 vòng/phút. Động cơ 2.5L dành cho 2 phiên abnr cao hơn cho công suất tối đa 185 mã lực tại 5.7000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 250 Nm tại 3.250 vòng phút. Cả hai loại động cơ này đều đi kèm hộp số tự động 6 cấp.