KIA Carnival 2015 - nội thất rộng rãi, xử lý nhanh nhẹn, an toàn đảm bảo
KIA Carnival là mẫu MPV bán chạy nhất tại thị trường Châu Âu trong năm qua. Mẫu xe này được người tiêu dùng đánh giá rất cao về cả thiết kế lẫn công nghệ hiện đại.
Carnival 2015 đã được ra mắt 4 phiên bản S, Si, SLi và Platinum vào cuối tháng 5 với giá bán từ 26.795 USD. Chỉ một tháng rưỡi sau đó, mẫu xe này đã đạt doanh số ấn tượng, lên đến 170.000 chiếc. Tại Việt Nam, mẫu xe này cạnh tranh với hai đối thủ chính là Toyota Sienna, Honda Odyssey và Nissan Quest trong phân khúc MPV cỡ lớn.
Không chỉ kế thừa những ưu điểm vượt trội của thế hệ Best-Selling trước đó, thế hệ Carnival 2015 còn được cải tiến nhẹ về thiết kế để tăng thêm chất "Châu Âu". Nội thất của xe lấy cảm hứng từ những mẫu Muitivan của những đối thủ đến từ Đức như Volwagen và Mercedes-Benz Vito.
Được phát triển trên cùng nền tảng với Sorento nhưng Carnival được trang bị đến 8 chỗ ngồi và tùy chọn 11 chỗ ngồi tại một số thị trường. So với thế hệ trước, khoảng không gian cho hàng ghế thứ hai và thứ ba được chế tạo nhỏ hơn. Bù lại, không gian của tài xế và hành khách phía trước tăng lên đáng kể. Những người lớn ngồi ở hàng ghế thứ ba có thể cảm thấy khó chịu do chỗ để chân hơi chật.
Khả năng chuyên chở hành lý và các thiết bị cầm tay. Ngoài ra, một thùng đựng hành lý lớn cũng được cung cấp, có thể đựng được một máy tính xách tay 13 inch.
Carnival 2015 được trang bị hai tùy chọn động cơ, chia sẻ công nghệ từ Sorento:
- Động cơ Diesel tăng áp 2.2L có công suất 197 mã lực và mô-men xoắn cực đại 441Nm. Mức tiêu hao nhiên liệu trung bình khoảng 9L/100km.
- Động cơ xăng Gdi V6 3.3L có công suất lên đến 175 mã lực và mô-men xoắn 336Nm. Mức tiêu hao nhiên liệu khoảng 13L/100km trên đường thành thị và 9.8L/100km trên đường trường.
Sức mạnh từ động cơ truyền đến cầu trước thông qua hộp số tự động 6 cấp cải tiến. Công nghệ động cơ mới cung cấp mô-men xoắn cao vào đúng thời điểm giúp cải thiện khả năng tăng tốc và chịu tải đáng kể. Điều nổi bật là mẫu xe này không gặp hiện tượng "mất lái" Torque Steering như người tiền nhiệm. Tài xế có thể di chuyển dễ dàng trong điều kiện đường trơn trượt với tốc độ lên đến 140km/h mà không cần sử dụng hệ thống cân bằng điện tử.
Mặc dù, đây là một mẫu xe khích thước lớn với chiều dài 5.115mm, nhưng khi vận hành, bạn sẽ không có cảm giác nặng nề hay ì ạch. Khả năng giảm xóc, xử lý của xe được cải thiện đáng kể nhờ hệ thống lái và hệ thống treo cải tiến. Thêm vào đó, KIA còn tuyên bố họ sẽ điều chỉnh cục bộ hai hệ thống này tùy thuộc vào điều kiện giao thông từng quốc gia cụ thể.
Việc đậu xe gặp một chút khó khăn do kích thước to lớn của Carnival. Để giải quyết vấn đề trên, KIA đã tích hợp cho mẫu xe này hệ thống quan sát xung quanh sử dụng 4 Camera để mang đến cho tài xế cái nhìn toàn cảnh về không gian xung quanh. Tuy nhiên, tại một số thị trường như Việt Nam, hệ thống này sẽ không được trang bị để giảm giá thành.
Độ an toàn là một sự khác biệt lớn của Carnival 2015 so với thế hệ trước. Chiếc xe này được tổ chức ANCAP đánh giá năm sao nhờ thân xe chế tạo từ thép cường lực và một loạt tính năng an toàn tiên tiến:
- Quan sát điểm mù Blind-spot Detection,
- Cảnh báo vật thể băng ngang đường Rear Cross-traffic Alert,
- Cảnh báo tiền va chạm Forward Collision Warning,
- Cảnh báo chệch làn Lane Departure,
- Đèn pha chủ động High Beam Assist,
- Kiểm soát hành trình Smart Cruise Control.
Một điểm đáng lưu ý là các hệ thống cảnh báo của xe hoạt động khá thận trọng. Việc này có thể gây ra một số phiền toái, đặc biệt là trong điều kiện giao thông đông đúc như Việt Nam. Vì vậy, nếu được nhập về, KIA sẽ phải điều chỉnh lại hệ thống này cho phù hợp.
Một số hình ảnh khác: