Mazda bắt đầu “cuộc cách mạng bán lẻ”
Đi cùng với cuộc cách mạng trong thiết kế các dòng sản phẩm mới, Mazda cũng đang tiến hành đổi mới hệ thống bán lẻ dựa trên ý tưởng về một showroom của tương lai, nhằm nâng cao đẳng cấp thương hiệu cũng như thu hút thêm khách hàng cho các đại lý trên toàn thế giới.
Thuật ngữ “Retail Evolution” – cuộc cách mạng bán lẻ đã được Mazda giới thiệu cách đây 12 năm, tập trung nói về ý tưởng thiết kế showroom theo kiểu không gian mở hoàn toàn cùng khu vực đa phương tiện mang đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm tuyệt vời từ lúc bước vào đại lý cho tới lúc ra về mà không phải tương tác với nhân viên bán hàng.
Nhưng mãi cho tới 2 năm trước, hãng mới đưa ý tưởng này vào thực tế, và nguyên mẫu showroom tương lai đầu tiên của Mazda đã ra đời tại Seattle, Washington. Trong tương lai, hãng xe tiếp tục mở rộng hình thức showroom này với mục đích nâng tầm đẳng cấp thương hiệu, tăng cường sức hút cho các đại lý phân phối, đặc biệt hơn là tạo ra một cấp độ mới về tính minh bạch trong kinh doanh.
Mặc dù kiến trúc và nội thất của showroom ý tưởng được thiết kế với gam màu tối giản, hai tông màu đen trắng chủ đạo nhưng vẫn tôn lên được nét sang trọng, đẳng cấp. Những vật liệu chính được sử dụng là gỗ và kim loại, phù hợp với các chất liệu chrome mới trên xe Mazda.
Khi bước vào showroom mới của Mazda, khách hàng sẽ được thư giãn trong khu vực đón tiếp riêng biệt đi kèm wifi và ổ cắm để sạc các thiết bị di động. Bên cạnh đó, các màn hình kỹ thuật số hiển thị liên tục những hình ảnh chi tiết về các sản phẩm thay vì hình thức quảng cáo tĩnh truyền thống. Qua đó, khách hàng có thể trải nghiệm một cách chân thực hơn về mẫu xe mình muốn mua.
Jim O'Sullivan, CEO Mazda America nhấn mạnh: “Nhờ ngôn ngữ thiết kế KODO và công nghệ SkyActiv, các dòng xe của chúng tôi đang ngày càng tạo được dấu ấn mạnh mẽ trong lòng khách hàng. Vì vậy, chúng tôi muốn áp dụng những đột phát về thiết kế cho các đại lý. Hệ thống bán lẻ mới sẽ là tôn chỉ hoạt động của chúng tôi nhằm mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời nhất”.
Xu hướng thiết kế showroom kỹ thuật số đang được nhiều hãng xe chú trọng, bởi đây là xu hướng phát triển thiết yếu trong tương lai, khi khoa học công nghệ ngày càng ảnh hưởng tới quyết định mua xe của khách hàng. Trước Mazda, thương hiệu xe hơi cao cấp Lincoln hay Audi cũng đã chinh phục khách hàng với các showroom “ảo” vô cùng ấn tượng.