Nhìn lại những sự kiện nổi bật của lĩnh vực ô tô Việt Nam năm 2014
Một năm nữa lại đi qua và mang theo biết bao câu chuyện vui buồn của lĩnh vực ô tô Việt Nam. Dù phải đối mặt với rất nhiều khó khăn chung của nền kinh tế nước nhà, nhưng có thể nói năm 2014 là một năm mà lĩnh vực ô tô Việt Nam đã làm được những điều rất đang tự hào.
Trong khoảnh khắc cuối năm 2014, xin mời quý vị hãy cùng chúng tôi điểm lại những sự kiện nổi bật của lĩnh vực ô tô Việt Nam trong suốt một năm đã qua.
1-Nhiều thương hiệu xe siêu sang “đổ bộ” vào Việt Nam
Thị trường ôtô Việt Nam năm 2014 tiếp tục chứng tỏ được sức hút đối với nhiều thương hiệu xe hơi trên thế giới, đặc biệt là các hãng xe sang. Nếu như Rolls-Royce, đánh dấu màn xuất hiện của mình trên mảnh đất hình chữ S bằng việc khai trương phòng trưng bày và trung tâm dịch vụ Rolls-Royce Motor Cars Hanoi vào tháng 8.2014, thì Bentley cũng đã chính thức bước chân vào thị trường ôtô Việt Nam, mở đầu là sự kiện khai trương đại lý Bentley đầu tiên tại Hà Nội.
Hai cái tên này đã làm dậy sống trong giới mộ điệu xe hơi tại Việt Nam khi mang về hàng loạt các mẫu xe sang như: Rolls-Royce Phantom Mặt trời phương Đông, Bentley Coniental Flying Spur, Rolls-Royce Ghost…
Thương hiệu siêu xe đến từ nước Ý – Lamborghini cũng mang về hai mẫu siêu xe đình đám: Lamborghini Huracan LP610-4 và Lamborghini Aventador LP700-4 để chuẩn bị cho lễ ra mắt trong thời gian tới.
Bên cạnh đó, trong năm 2014 những thương hiệu xe sang Nhật Bản như Lexus, Infiniti cũng chính thức khai trương, đưa vào hoạt động hệ thống đại lý của mình tại Tp.Hồ Chí Minh.
2-Năm đánh dấu kỷ lục về nhập khẩu ô tô
2014 đánh dấu sự lên ngôi của thị trường xe hơi nhập khẩu vào Việt Nam. Con số 66.025 chiếc với tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc lên tới 1,446 tỷ USD tính đến nửa đầu tháng 12/2014 đã ghi nhận một kỷ lục mới của lĩnh vực xe nhập khẩu từ trước đến nay.
Con số này đã gia tăng gấp đôi so với năm 2013. Tính ra, với tỷ lệ tăng trưởng đến 103,8% về lượng và tăng 117,3% về giá trị so với năm ngoái, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc năm 2014 đã để ngỏ cho mọi khả năng có thể xảy ra cho năm tới, năm 2015.
3-Triển lãm ôtô Việt Nam 2014 ghi dấu ấn với nhiều kỷ lục mới
Năm 2014, Triển lãm ôtô Việt Nam lần thứ 10 tiếp tục diễn ra tại Tp.HCM đã đánh dấu nhiều kỷ lục mới trong lịch sử của sân chơi này. Trong 5 ngày diễn ra triển lãm đã có 161.700 lượt khách tham quan, 103 xe trưng bày và hơn 560 hợp đồng bán xe được ký kết.
Đây cũng là kỳ triển lãm có số lượng thương hiệu xe hơi tham gia đông đảo nhất từ trước đến nay. 18 thương hiệu trưng bày tại 15 gian hàng thiết kế hoành tráng, hơn 100 thương hiệu phụ trợ và 35 đơn vị bảo trợ truyền thông. Sức hút của Triển lãm đến từ 103 mẫu xe trưng bày, trong đó có tới 4 xe ý tưởng và hơn 20 mẫu xe mới xuất hiện trên thị trường.
Triển lãm cũng đánh dấu sự xuất hiện của những cái tên mới như MINI, Fuso, Jaguar…
4-Thị trường xe hơi khởi sắc
Năm 2014 chứng kiến sự khởi sắc của thị trường ôtô Việt Nam sau một thời gian dài rơi vào cảnh ảm đạm. Doanh số bán xe qua từng tháng liên tục gia tăng so với cùng kỳ năm 2013. Chỉ sau 11 tháng, sản lượng tiêu thụ toàn ngành đã đạt 137,6 nghìn xe, tăng 41% so với cùng kỳ năm 2013. Trong đó doanh số bán ô tô con đạt 87.218 chiếc, tăng 42%, còn doanh số bán xe tải đạt 50.384 chiếc, tăng 40%.
Với tình hình như trên, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam dự báo năm 2014, thị trường ôtô trong nước có thể đạt doanh số tiêu thụ 150.000 xe, tăng 36% so với năm 2013.
5-Nhiều thương hiệu xe hơi lập kỷ lục về doanh số
Trong bối cảnh thị trường khởi sắc trở lại, sức mua tăng dần qua từng giai đoạn đã giúp các thương hiệu như: Toyota, Mazda, Ford…có một năm “ăn nên làm ra” tại Việt Nam.
Kết thúc 10 tháng đầu năm 2014, Ford Việt Nam đã tiêu thụ 12.338 xe, tăng 69% so với cùng kỳ năm 2013.
VinaMazda cũng tạo ra một bước tiến “thần kỳ” trong năm 2014. Thương hiệu xe Nhật đã cán mốc doanh số hơn 8.200 chiếc, tính đến hết tháng 11.2014, chiếm 7% thị phần của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA). Không những vậy, hãng xe Nhật cũng mở rộng hệ thống phân phối đạt chuẩn 3S (bán hàng, dịch vụ và phụ tùng chính hãng) của Mazda toàn cầu, gồm 24 showroom và 6 đại lý bán hàng trải rộng trên cả nước.
6-Giá xăng dầu liên tục biến động
Sau những lần tăng giá liên tiếp hồi đầu năm 2014, giá xăng dầu tiếp tục biến động trong giai đoạn cuối năm. Tính đến hết năm 2014 giá các mặt hàng xăng dầu đã giảm đến 13 lần với tổng mức giảm của xăng là 7.769 đồng/lít, tổng mức giảm của dầu diezen là 5.830 đồng/lít.
Nhờ đó, mặt bằng thị trường xăng dầu đã ở mức rẻ chưa từng có trong vòng 4 năm nay, xuống còn hơn 17.000 đồng/lít xăng.