Toàn cảnh thị trường ô tô Việt Nam 2015: Kẻ mừng người lo
Trong năm 2014, người Việt đã tiêu thụ tới 158.000 chiếc ô tô, và dự báo con số này trong năm 2015 sẽ còn tăng mạnh, bởi nhiều yếu tố như lãi suất và lạm phát thấp, cộng với nhu cầu tieu dùng của nhóm dân số giày tăng vọt.
Tuy vậy, không phải ai cũng phấn khởi với những dự báo trong tương lại, nhất là các nhà sản xuất ô tô trong nước khi sẽ phải cạnh tranh khốc liệt với hàng nhập khẩu.
Nhu cầu “lên đời” tăng vọt
Mặc dù doanh số ô tô toàn khu vực giảm 10,3 so với năm 2013, nhưng nhu cầu tậu xe 4 bánh của người Việt vẫn luôn được đặt lên hàng đầu. Minh chứng cho thấy kết quả kinh doanh ô tô tại Việt Nam trong năm 2014 đã tăng tới 43% so với năm 2013. Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng dự báo khách hàng Việt sẽ tiêu thụ đến 200.000 xe trong năm 2015.
Nhập khẩu ô tô đang tăng mạnh, và chưa có dấu hiệu dừng lại
Kim ngạch xe nhập khẩu của Việt Nam đạt hơn 1,5 tỷ USD trong năm 2014, tăng hơn gấp đôi so với con số năm 2013. Đa phần xe nhập đều được sản xuất tại Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan và một số quốc gia phương Tây. Bên cạnh đó, tận dụng lợi thế đồng Yên mất giá, Toyota đã giúp chiếc sedan Vios chinh phục đối tượng khách hàng trung lưu tại các thị trường mới nổi châu Á.
Việt Nam cũng đang là thị trường châu Á phát triển nhanh nhất của Mercedes-Benz với doanh số 2.467 chiếc trong năm 2014, con số ấn tượng nhất kể từ khi hãng bắt đầu chinh phục thị trường. Bên cạnh đó, các mẫu xe thể thao đa dụng cỡ nhỏ đang được ưa chuộng, đó là lý do chiếc Ford EcoSport luôn nằm trong danh sách những mẫu xe bán chạy nhất của Ford.
Bên cạnh đó, những hãng xe siêu sang như Rolls-Royce, Bentley và Lamborghini cũng đang có bước tiến đầu tiên trên thị trường đầy tiềm năng này. Lexus thể hiện tham vọng trong quá trình chinh phục khách hàng Việt với showroom thứ 2 được đầu tư hoành tráng tại Hà Nội.
Nhà sản xuất ngoại hào hứng, trong nước lo ngại
Trong khi khách hàng Việt đang rất hào hứng với vô vàn lựa chọn xe nhập khẩu với mức giá ngày càng hợp túi tiền hơn, các doanh nghiệp ô tô trong nước lại đang loay hoay tìm lối thoát giữa lúc quy định xóa bỏ thuế quan nhập khẩu ô tô toàn khu vực Đông Nam Á sẽ có hiệu lực vào năm 2018.
Lượng xe nhập khẩu quá nhiều vào Việt Nam sẽ ảnh hưởng trực tiếp và mạnh mẽ đến các doanh nghiệp địa phương, vốn đã tụt hậu khá nhiều so với Thái Lan, Indonesia, Malaysia cả về quy mô lẫn độ phức tạp.
Có rất nhiều khả năng các hãng xe trong nước sẽ phải chọn cách rút lui hoặc chuyển sang hướng nhập khẩu xe hơn là đầu tư cạnh tranh sòng phẳng với các quốc gia kể trên. Cả 3 quốc gia này đều sản xuất hơn 3 triệu xe trong năm 2014, trong khi Việt Nam chỉ có 97.430 xe.