Từ xe phổ thông đến xe sang tại Việt Nam lần lượt dính lỗi, triệu hồi
Cơn bão triệu hồi đang càn quét các thương hiệu ô tô tại Việt Nam, từ những thương hiệu xe phổ thông như Toyota, Chevrolet, Mitsubishi…cho đến các thương hiệu xe sang Lexus, Audi lần lượt đưa ra thông báo triệu hồi xe do những lỗi khác nhau.
Nhiều thương hiệu ô tô thông báo triệu hồi xe tại Việt Nam.
Cục đăng kiểm Việt Nam vừa phê duyệt một loạt thông tin về việc triệu hồi các mẫu xe tại Việt Nam. Cụ thể, từ ngày 29/4 đến ngày 12/5/2016 đơn vị này đã phê duyệt 5 thông tin khác nhau về việc triệu hồi một số mẫu xe Aveo của Chevrolet, dòng xe ES của Lexus, Q5 2.0 của Audi, Camry của Toyota và Zinger GLS của Mitsubishi. Tổng lượng xe của các thương hiệu này phải triệu hồi tại Việt Nam lên đến 5.147 chiếc.
Trong số này, Mitsubishi là thương hiệu có lượng xe triệu hồi lớn nhất với 2.581 chiếc Zinger GLS. Nguyên nhân được thương hiệu xe Nhật xác định là do túi khí phía trước người lái được trang bị ngòi nổ với áp suất lớn, có thể gây ra chấn thương cho con người từ lực tác động của các bộ phận của vỏ túi khí hoặc các chi tiết khác bắn ra. Các xe nằm trong diện triệu hồi lần này thuộc các phiên bản Zinger GLS (VC4WLNHEYVT), Zinger GLS (VC4WLNHEYVT), Zinger GLS (AT) (VC4WLNHEYVT) và Zinger GLS (AT) (VC4WLNHEYVT). Tất cả được sản xuất từ 04/09/2008 đến 17/10/2012. Mitsubishi Việt Nam sẽ bắt đầu chiến dịch triệu hồi để thay thế ngòi nổ túi khí phía trước người lái trên xe Mitsubishi Zinger GLS bắt đầu từ ngày 1/06/2016 đến 31/05/2017, thời gian sửa chữa thay thế mỗi xe mất khoảng 30 phút.
Mitsubishi triệu hồi 2.581 chiếc Zinger GLS.
Trong khi đó, sau đợt triệu hồi xe Chevrolet Aveo vào tháng 2/2016, để thay thế rô tuyn hệ thống lái xe, thương hiệu xe Mỹ tiếp tục phát đi thông báo triệu hồi 39 chiếc thuộc mẫu xe này bắt đầu từ ngày 16/05/2016. Các xe nằm trong diện triệu hồi mang số hiệu KLASN1FYU và KLAS SN4/446 được sản xuất từ ngày 01/01/2015 đến 31/03/2016. Nguyên nhân triệu hồi xe Chevrolet Aveo được xác định là do trong quá trình hàn thân vỏ xe, do có sự rò rỉ dòng điện giữa chuôi súng và gá kẹp hoặc gá định vị trong quá trình hàn dẫn đến mối hàn không liên kết tốt dẫn đến 1 hoặc 2 điểm hàn trong số 4 điểm của giá lắp dây phanh tay với sàn xe trước có thể bị bong theo thời gian trong quá trình phanh đỗ xe. Việc này có thể ảnh hưởng tới chức năng của phanh đỗ xe và không đạt hiệu quả của phanh tay trong trường hợp sử dụng phanh tay để phanh khẩn cấp.
Chevrolet Aveo liên tiếp dính lỗi triệu hồi trong năm 2016.
Trong khi đó, sau hơn 1 năm kể từ ngày được bán ra thị trường, 2.410 xe Toyota Camry thuộc phiên bản 2.0E vừa được Toyota Việt Nam đưa ra thông báo triệu hồi để cập nhật phần mềm liên quan đến hệ thống điều khiển động cơ.
Không chỉ các thương hiệu ô tô phổ thông, ngay cả những thương hiệu xe sang tại Việt Nam cũng phải đưa ra thông báo triệu hồi xe để khắc phục sự cố nhằm đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Nếu như Lexus Việt Nam đã đưa ra thông báo triệu hồi 113 chiếc Lexus ES 250 và ES 350 để kiểm tra, khắc phục lỗi liên quan đến hệ thống điều khiển phanh, thì trường hợp của Audi chỉ triệu hồi 4 chiếc Audi Q5 2.0 được sản xuất vào tháng 1/2015.
Nguyên nhân dẫn đến việc triệu hồi xe của Audi được cho là để kiểm tra và thay thế túi khí bên hông trái hoặc phải của hàng ghế phía trước (ghế người lái hoặc ghế hành khách). Cụ thể, trên một số xe Audi Q5 thuộc diện triệu hồi, trong một số ít trường hợp có thể xảy ra hiện tượng hệ thống hệ thống túi khí bên hông khi được kích hoạt, đường ống dẫn khí (hơi) cho túi khí ghế có thể bị kích hoạt quá áp suất và vì vậy các mảnh vụn có thể bị văng ra và có khả năng gây tổn thương cho người lái hoặc hành khách ở hàng ghế trước. Dù lượng xe triệu hồi chỉ vỏn vẹn 4 chiếc Audi Q5 2.0, nhưng để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, thương hiệu xe sang nước Đức đã gửi thông tin đến Cục đăng kiểm Việt Nam để tiến hành triệu hồi, khắc phục lỗi trên các mẫu xe này. Thời gian triệu hồi xe Audi Q5 2.0 được triển khai từ ngày 20/05/2016, mỗi xe sẽ mất từ 2-3 giờ để khắc phục sự cố này.