Thay đổi cách tính thuế, ô tô nhập khẩu "tuột dốc không phanh"
Lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam đã bất ngờ giảm mạnh ngay trong tháng đầu tiên áp dụng cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới.
Theo số liệu mà Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) vừa công bố, lượng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam trong tháng 1/2016 chỉ vào khoảng 7.000 xe, đạt mức giá trị kim ngạch 175 triệu USD.
Con số này được cho là một bất ngờ lớn nếu biết rằng, trong 3 tháng cuối cùng của năm 2015, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc trung bình mỗi tháng lên tới 14.000 xe, gấp đôi so với thời điểm hiện tại. Cụ thể, nếu so với tháng 12/2015 (tháng có lượng xe nhập về ở mức 14.000 xe và giá trị kim ngạch đạt 397 triệu USD), lượng ô tô nhập về nước trong tháng vừa qua đã giảm tới hơn 50% về số lượng và 56% về giá trị kim ngạch.
Mức giảm phần nào gây “sốc” đối với thị trường ô tô bởi tháng 1/2016 là thời điểm giáp Tết Nguyên đán Bính Thân, nhu cầu mua sắm ô tô của người Việt thường tăng lên.
Theo đánh giá của nhiều chuyên gia trong ngành, nguyên nhân của hiện tượng giảm sút về số lượng này được bắt nguồn từ cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới đối với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc. Theo đó, từ 1/1/2016, thuế tiêu thụ đặc biệt dành cho loại xe này sẽ được tính trên giá bán buôn, điều này đồng nghĩa với các chi phí như vận chuyển nội địa, marketing, lợi nhuận... cũng được tính cộng vào mức thuế. Vì vậy, giá bán lẻ của ô tô sẽ bị đây lên cao.
Trên thực tế, ngay từ đầu tháng 1/2016, một số hãng xe đã đưa ra biểu giá mới với mức giá tăng rõ rệt. Cụ thể, mức tăng thấp nhất là vào khoảng 20 triệu đồng, trung bình tăng từ 150 - 250 triệu đồng và cao nhất là khoảng 1,28 - 1,8 tỷ đồng.
Năm 2015, thị trường Việt Nam đã nhập khẩu 125.663 ô tô nguyên chiếc với giá trị kim ngạch đạt gần 2,98 tỷ USD, tăng 77,1% về lượng và 88,7% về giá trị so với năm 2014 (theo số liệu được Tổng cục Hải quan Việt Nam công bố), đây là những con số kỷ lục ghi nhận một năm bùng nổ của thị trường ô tô trong nước.